Thủ tục hoàn công nhà ở xây dựng tạm

Thủ tục hoàn công nhà ở xây dựng tạm
Hoàn công nhà ở là bước cuối cùng để chủ nhà được cấp Quyền sở hữu nhà ở (tài sản gắn liền với đất). Tuy nhiên, những năm qua nhà ở được xây dựng theo giấy phép tạm trong khu quy hoạch dân cư xây dựng mới không được hoàn công, việc này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Nay những trường hợp này đã được hoàn công.
Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ và tự mình thực hiện thủ tục này được. Hiểu được nhu cầu của Khách hàng, VPLS Tô Đình Huy cung cấp dịch vụ tư vấn và thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở được xây dựng theo giấy phép tạm trong khu dân cư xây dựng mới như sau:
Bước 1: Xác định hiện trạng nhà xin hoàn công
  • Việc này do chủ nhà và bên thi công thực hiện. Thông thường, nhân viên VPLS sẽ hỗ trợ khách hàng, làm việc trực tiếp với bên thi công.
  • Nhà ở xin hoàn công phải là nhà ở đã hoàn tất việc thi công (tức là hoàn thành toàn bộ và đã nghiệm thu nhà ở chứ không chỉ là hoàn thành phần thô của công trình)
Bước 2: Tư vấn cho khách hàng các hồ sơ cần thiết để thực hiện thủ tục hoàn công:
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất;
  • Tờ khai nộp lệ phí trước bạ;
  • Quyết định cấp số nhà (nếu có);
  • Giấy phép xây dựng;
  • Hợp đồng thi công;
  • Hóa đơn thi công;
  • Bản vẽ sơ đồ nhà ở, đất ở (trong trường hợp cấp đổi chủ quyền)
Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền
Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, VPLS sẽ nộp hồ sơ đến UBND quận, huyện: nhà ở riêng lẻ của người dân và các công trình xây dựng khác thuộc địa giới hành chính quận, huyện hoặc UBND xã: nhà ở riêng lẻ ở điểm khu dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng thuộc địa giới hành chính xã.
Bước 4: Nộp thuế, nhận kết quả:
Khi có thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính từ chi cục thuế, VPLS đại diện khách hàng đóng thuế theo quy định của pháp luật. Sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển cho Viên chức, người lao động phụ trách, trình ký giấy chứng nhận để phát hành cho người sử dụng đất.
Thủ tục hoàn công nhà ở có ý nghĩa rất quan trọng nhằm xác định giá trị tài sản trên đất. Các nhu cầu chuyển nhượng, thế chấp, vay vốn ngân hàng sẽ dễ dàng hơn khi đã hoàn tất thủ tục hoàn công.

Trên đây là ý kiến tư vấn của VPLS Tô Đình Huy được đút kết từ kinh nghiệm xử lý hồ sơ cho Khách hàng. Nếu còn bất cứ thắc mắc liên quan đến trình tự, thủ tục hoàn công, Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới.
VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TÔ ĐÌNH HUY
Trụ sở: A10-11 Toà nhà Centana, Số 36 Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 083. 8991104/ Fax: 083. 8991104
Di động: 0909160684 hoặc 090 7676470
Email:  info@luatsuhcm.com/  lsphung@luatsuhcm.com

Tác giả bài viết: Ls Nguyễn Kim Phụng