Làm hoàn công nhà ở mất bao lâu

Làm hoàn công nhà ở mất bao lâu
Hoàn công được hiểu là hoàn công xây dựng, là việc hoàn thành công trình xây dựng (bài viết chỉ đề cập đến công trình nhà ở). Theo quy định, đây là thủ tục đăng ký sở hữu công trình và là điều kiện để được cơ quan nhà nước công nhận quyền sở hữu công trình (nhà ở) của chủ nhà. Từ đó, cơ quan nhà nước xem xét cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (GCN) hoặc xác nhận thay đổi trên GCN đã cấp, trong đó thể hiện những thay đổi về hiện trạng nhà đất sau khi thi công.
Trên thực tế, nhiều chủ sở hữu đã không tiến hành thủ tục hoàn công mà chỉ chú trọng đến phần cấp phép xây dựng, thiết kế, thi công. Bởi lẽ, thủ tục hoàn công nhà ở rất phức tạp và mất nhiều thời gian, các trình tự và thành phần hồ sơ cũng có sự khác nhau tùy từng địa phương khiến người dân cảm thấy mơ hồ.
Mục đích của việc hoàn công nhà ở
Ngoài mục đích được cơ quan có thẩm quyền xác nhận là chủ sở hữu hợp pháp đối với công trình xây dựng nhà ở, thì việc hoàn công cũng giúp công trình nhà ở được nâng cao về mặt giá trị. Đặc biệt, nhu cầu chuyển nhượng, thế chấp, vay vốn ngân hàng chỉ có thể thực hiện khi chủ sở hữu đã hoàn tất thủ tục hoàn công.
Thời gian và trình tự thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở trên thực tế
Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không quá 30 ngày. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian thực hiện thủ tục hoàn công có thể kéo dài khoảng 02 tháng tùy từng địa phương. Đây là thời gian trung bình chúng tôi ước tính dựa trên thực tế giải quyết hồ sơ tại thời điểm thực hiện bài viết này. Thời gian trên có thể thay đổi theo quy định của pháp luật và quy trình nội bộ của từng địa phương. Cụ thể:
  • Kiểm tra, đo đạc thực trạng công trình: trong khoảng 07 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
  • Xem xét tính hợp lệ của hồ sơ: khoảng từ 20 - 30 ngày tùy vào từng địa phương. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có công văn trả lời (nêu rõ lý do) trong thời gian 15 ngày.
  • Xác định nghĩa vụ tài chính. Cơ quan thuế sẽ gửi thông báo tới chủ sở hữu về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính trong khoảng từ 07 - 10 ngày tùy địa phương.
  • Sau khi nộp thuế và nhận biên lai, chủ sở hữu nhà nộp lại biên lai thu thuế cho cơ quan giải quyết hoàn công và chờ đến hẹn lấy kết quả, khoảng 03 - 05 ngày làm việc.
Như vậy làm sao để có thể rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở?
Thời hạn thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Chúng ta hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian bằng cách chủ động trong giai đoạn chuẩn bị hồ sơ một cách đầy đủ, chỉn chu nhất. Thành phần hồ sơ hoàn công ngoài các giấy tờ của chủ sở hữu cung cấp, còn phải có giấy tờ do đơn vị thi công cung cấp như bản vẽ, biên bản, … Các loại giấy tờ này cần được lưu giữ ngay từ khi bắt đầu công trình như hợp đồng xây dựng, bản vẽ thiết kế, giấy phép xây dựng. Ngoài ra trong quá trình thi công sẽ phát sinh thêm nhiều loại giấy tờ khác, đòi hỏi chủ sở hữu phải phải theo dõi, kiểm tra công tác thi công, tính pháp lý của các loại giấy tờ, lưu trữ toàn bộ giấy tờ liên quan đến quá trình xây dựng để phục vụ cho thủ tục hoàn công. Tính đầy đủ của hồ sơ sẽ quyết định trực tiếp đến kết quả hoàn công nhà ở.
Vì vậy, để rút ngắn tối đa thời gian và công sức thực hiện thủ tục, Văn phòng luật sư Tô Đình Huy cùng với đội ngũ luật sư chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Đất đai, chúng tôi cam kết mang lại sự hài lòng cao nhất cho quý Khách hàng, thực hiện dịch vụ Hoàn công nhà ở trong thời gian nhanh chóng với chi phí hợp lý nhất.
 
Quý khách có nhu cầu sử dụng vụ của Văn phòng Luật sư Tô Đình Huy xin vui lòng liên hệ để nhận được dịch vụ tư vấn tốt nhất, chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả.
VĂN PHÒNG LUẬT SƯ TÔ ĐÌNH HUY
Trụ sở: A10-11 Centana Thủ Thiêm, 36 Mai Chí Thọ, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM
Điện thoại: 0909160684 (Luật sư Phụng)
Email: lsphung@luatsuhcm.com

Tác giả bài viết: Ls Nguyễn Kim Phụng