Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng do dịch bệnh

Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng do dịch bệnh
Đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và xã hội chưa từng có đối với các quốc gia trên thế giới. Trong đợt bùng phát dịch bệnh năm 2021, Việt Nam đã ban hành các biện pháp khẩn cấp như tạm thời đóng cửa biên giới, phong tỏa và giãn cách xã hội với mục đích nhằm ngăn chặn, đẩy lùi và kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh. Do đó, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đã phải tạm thời đóng cửa, tạm ngừng hoạt động kinh doanh.
Mặc dù Nhà nước đã có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trong thời gian dài đã làm cho các tổ chức, doanh nghiệp gặp không ít khó khăn khi phải gánh chịu các chi phí để duy trì như chi phí lao động, chi phí thuê mặt bằng, ...
Các hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh, thuê nhà để phục vụ cho hoạt động kinh doanh rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Bởi nếu chấm dứt hợp đồng thuê thì một loạt các hệ quả sẽ phát sinh như: khả năng mất tiền đặt cọc, tiền đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, mất nguồn khách hàng đã quen thuộc với địa chỉ kinh doanh,… Nếu tiếp tục hợp đồng thuê thì không gác vác nổi nghĩa vụ thanh toán tiền thuê hàng tháng. Mặc dù tiền thuê đã được giảm tới một mức nhất định (hoặc thậm chí chưa được giảm hoặc giảm rất ít) thì người thuê vẫn không bám trụ nổi.
Về phía bên cho thuê cũng không mong muốn phải chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng, bởi lẽ trong giai đoạn tình hình dịch bệnh phức tạp sẽ khó tìm kiếm được người thuê mới, mặt bằng kinh doanh để trống sẽ dấn đến thất thu. Tuy nhiên, bên cho thuê cũng chỉ có thể giảm một phần trong khả năng của họ.
Bên thuê và bên cho thuê đều có những quyền lợi đối lập nhau, từ đó dẫn đến những tranh chấp. Hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh là một giao dịch dân sự. Do đó khi tranh chấp phát sinh, các bên nên tự tiến hành thương lượng, thỏa thuận, trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích của nhau. Trường hợp các bên không thể giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê bằng cách lượng lượng, một bên có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết.
Hiểu được những khó khăn của các doanh nghiệp, cá nhân đang gặp phải, VPLS Tô Đình Huy với đội ngũ luật sư chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng, chúng tôi cam kết mang lại sự hài lòng cao nhất cho quý Khách hàng khi thực hiện dịch vụ giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng. Các công việc chúng tôi sẽ thực hiện:

  • Tư vấn cách thức giải quyết tranh chấp, đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của các bên tranh chấp.;
  • Đưa ra những phương án cụ thể có lợi nhất trong quá trình đàm phán, hòa giải (nếu có);
  • Đại diện khách hàng tham gia đàm phán, hòa giải;
  • Hướng dẫn và tư vấn cho khách hàng trình tự thủ tục khởi kiện, thời hiệu khởi kiện, điều kiện khởi kiện, tư cách chủ thể;
  • Soạn đơn khởi kiện gửi đến Tòa án có thẩm quyền;
  • Tiến hành điều tra thu thập chứng cứ - tài liệu, kiểm tra đánh giá chứng cứ - tài liệu để trình trước Tòa;
  • Soạn thảo đơn từ và các giấy tờ liên quan khác cho đương sự;
  • Tham gia tố tụng với tư cách là luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ tại tòa án;
  • Tham gia tố tụng với tư cách là đại diện ủy quyền- nhân danh khách hàng thực hiện tất cả các phương án và cách thức theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng một cách tốt nhất tại các cấp tòa xét xử.