Tư vấn luật nhà đất| Dịch vụ nhà đất


In ra
Lưu bài viết này

Tư vấn cấp sổ hồng cho người bị tâm thần, người sống thực vật

Đăng lúc: Thứ ba - 13/06/2023 10:37 - Người đăng bài viết: Luật sư Huy
Tư vấn cấp sổ hồng cho người bị tâm thần, người sống thực vật

Tư vấn cấp sổ hồng cho người bị tâm thần, người sống thực vật

Người tâm thần, người sống thực vật, người bị bại não, người bị bệnh đao,... có được cấp sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất)? Câu hỏi này được nhiều người đặt ra và quan tâm, bởi ngay đến những quyền nhân thân cơ bản họ cũng không tự thực hiện được thì phương thức nào để họ thực hiện quyền tài sản.
Đến nay chúng tôi cũng chưa tìm thấy được phản hồi chính thức đầy đủ thông tin từ cơ quan có thẩm quyền về vấn đề cụ thể này trên internet. Với mong muốn khách hàng quan tâm được tiếp cận, được cung cấp dịch phù hợp, bài viết này nhằm chia sẻ thông tin liên quan từ kinh nghiệm giải quyết hồ sơ thực tế cho khách hàng. Trong phạm vi bài viết, chúng tôi không xét đến điều kiện của tài sản được cấp sổ hồng, tức hiểu rằng: tài sản đủ điều kiện để cấp sổ hồng cho người có đủ năng lực hành vi dân sự.
Trước hết, cần xác định những đối tượng trên thuộc nhóm đối tượng đặc biệt nào theo quy định pháp luật để biết giới hạn quyền của họ (nếu có):
  1. Theo quy định Khoản 1 Điều 22 Bộ luật Dân sự 2015, một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi được xác định là mất năng lực hành vi dân sự.
  2. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Bộ luật Dân sự 2015, người thành niên do tình trạng thể chất hoặc tinh thần mà không đủ khả năng nhận thức, làm chủ hành vi nhưng chưa đến mức mất năng lực hành vi dân sự được xác định là người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.
Theo đó, người tâm thần, người sống thực vật, người bị bại não, người bị bệnh đao, người bị nghiện ma túy,... tùy mức độ mà có thể xác định là mất năng lực hành vi dân sự hay hạn chế năng lực hành vi dân sự (khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi). Tuy nhiên, để xác định với bên thứ ba rằng người này mất năng lực hành vi dân sự hay hạn chế năng lực hành vi dân sự thì phải có quyết định của Tòa án thông qua thủ tục theo luật định.
Tiếp đến, xác định quyền cấp sổ hồng cho các đối tượng trên. Câu trả lời cho câu hỏi nêu trên là: vì pháp luật hiện hành không hạn chế quyền tài sản của nhóm đối tượng này. Vậy, làm thế nào để một người mất năng lực hành vi dân sự/hạn chế năng lực hành vi dân sự được cấp sổ hồng trong khi, hiện vẫn còn nhiều cơ quan cấp giấy chứng nhận e dè khi giải quyết hồ sơ cấp sổ hồng cho đối tượng này? Thực tế, quá trình đại diện thực hiện hồ sơ cho khách hàng, có cán bộ thụ lý hồ sơ yêu cầu chúng tôi rút hồ sơ vì không rõ cơ sở cấp sổ hồng cho người mất năng lực hành vi dân sự.
So với thủ tục để xin cấp sổ hồng cho người đủ năng lực hành vi dân sự, thủ tục xin cấp sổ hồng cho người mất/hạn chế năng lực hành vi dân sự sẽ phức tạp hơn nhiều:
  1. Hoàn thiện hồ sơ nhân thân cho người mất/hạn chế năng lực hành vi dân sự (khai sinh, xin cấp CCCD, đăng ký cư trú,..) cũng là một khâu phức tạp trong tiến trình thực hiện thủ tục xin cấp sổ hồng.
  2. Cần thiết phải thực hiện thủ tục pháp lý để xác định một người mất/hạn chế năng lực hành vi dân sự thông qua Tòa án. Thủ tục này cần chuẩn bị hồ sơ chứng minh và cũng cần thời gian để xử lý.
  3. Cử giám hộ và đăng ký giám hộ là yêu cầu bắt buộc thông qua thủ tục hành chính theo quy định. Tuy nhiên, sẽ đặc biệt phức tạp nếu có tranh chấp giám hộ hoặc người thân thích không có/không còn.
  4. Chuẩn bị hồ sơ pháp lý về tài sản để thực hiện thủ tục xin cấp sổ hồng. Bước này cũng khó khăn hơn so với việc thu thập, chuẩn bị hồ sơ cho người đủ năng lực hành vi dân sự.
  5. Thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận tại cơ quan có thẩm quyền. Việc chuẩn bị cơ sở pháp lý để làm việc với cán bộ thụ lý, giải quyết hồ sơ là cần thiết như thực tế chúng tôi đã nêu trên.
  6. Và còn nhiều công việc, thủ tục liên quan khác phát sinh tùy trường hợp cụ thể.
Về cơ bản, có cơ sở pháp lý để thực hiện thủ tục xin cấp sổ hồng cho người mất/hạn chế năng lực hành vi dân sự. Tuy nhiên, để thực hiện hồ sơ cần phải hiểu rõ cơ sở pháp lý kể cả quy định về hồ sơ nhân thân, hồ sơ về tài sản, thủ tục hành chính và thậm chí cả quy định về tố tụng tại Tòa.
Chúng tôi hiểu rằng, người mất năng lực hành vi dân sự không thể tự mình có thể chăm lo cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe cho chính họ và không có khả năng tạo ra thu nhập chủ động; người hạn chế năng lực hành vi dân sự khó có khả năng tự đảm bảo tốt cuộc sống của họ. Do đó, việc được cấp sổ hồng đối với nhà đất mà họ được hưởng, được sở hữu theo quy định pháp luật là hết sức cần thiết, cấp thiết để đảm bảo đời sống, bảo vệ quyền cho chính họ và giảm nhẹ tài chính cho người chăm sóc, nuôi dưỡng.
Văn phòng luật sư Tô Đình Huy, với kinh nghiệm tư vấn và thực hiện nhiều hồ sơ xin cấp sổ hồng cho người bị mất/hạn chế năng lực hành vi dân sự, đội ngũ luật sư của chúng tôi sẽ giải đáp một cách chính xác và kịp thời các thắc mắc của khách hàng về pháp lý, thực tiễn liên quan. cũng sẵn sàng hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục liên quan nêu trên để xin cấp sổ hồng theo pháp luật cho người bị mất/hạn chế năng lực hành vi dân sự. Do đó, đừng ngần ngại liên hệ với luật sư của chúng tôi nếu bạn cần sự hỗ trợ pháp lý về cấp sổ hồng cho người thân, người quen bị mất/hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Tác giả bài viết: VPLS Tô Đình Huy
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Mọi vướng mắc về vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật các lĩnh vực pháp luật các anh/chị có thể liên hệ qua số 0909 160684 (Ls Phụng) hoặc 097 88 456 17 (Ls Huy) để hẹn gặp luật sư và báo phí dịch vụ. Chúng tôi tư vấn và nhận hồ sơ tại nhà đối với khách hàng sử dụng dịch vụ các quận nội thành TP.HCM

Thông tin liên hệ

VĂN PHÒNG TẠI  TP HỒ CHÍ MINH
A-10-11 Centana Thủ Thiêm, số 36 Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Q.2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel/Fax: 028. 38 991104 - 35 126565
Di động: 0909 160684 - 0978845617
Email:  info@luatsuhcm.com

ĐẠI DIỆN TẠI HÀ NỘI

Tầng 18, Tòa nhà N105, Ngõ 105 Đường Nguyễn Phong Sắc, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Cell: 
 0967388898
Email: lschinh@luatsuhcm.com

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 330
  • Khách viếng thăm: 327
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 78077
  • Tháng hiện tại: 2810929
  • Tổng lượt truy cập: 26368202

Quảng cáo


Dịch vụ